คณะนิติศาสตร์นำนักศึกษาชั้นปีที่ 1 และ 2 เข้าร่วมโครงการพัฒนานักศึกษา  เมื่อวันที่ 18-19 มกราคม 2559 ที่ผ่านมา โดยมีบุคลากร และนักศึกษาชั้นปีที่ 3-4 เป็นพี่เลี้ยงในการจัดกิจกรรม ซึ่งมีการทำกิจกรรมจิตอาสา ณ วัดมาบไผ่ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี โดยมีกิจกรรม เช่น ทำความสะอาดวัด ล้างห้องน้ำ เช็ดกระจก เป็นต้น 

        จากนั้นนำนักศึกษาศึกษาดูงานตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงภายใต้โครงการเรียนรู้อยู่อย่างพอเพียง ณ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง จังหวัดชลบุรี เรียกได้ว่า ได้รับความรู้ไปเต็มๆ กับการพลิกผืนดินที่แห้งแล้งให้กลายเป็นแหล่งกสิกรรมอันมีค่า 

        และพานักศึกษาเข้าทำกิจกรรมกันต่อ ณ มารีนรีสอร์ท อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยการจัดกิจกรรมครั้งนี้มีทั้งการพูดคุยแลกเปลี่ยนเพื่อรู้จักกันระหว่างนักศึกษา (การเปิดใจ) การจัดกิจกรรม Wall rally เข้าฐานต่าง ๆ กิจกรรมกีฬาสี และการแสดง เพื่อเพิ่มทักษะต่าง ๆ ให้กับนักศึกษาในการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น การทำงานเป็นทีม การคิดและวางแผนแก้ไขปัญหา การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี ความกล้าแสดงออกในทางที่ถูกต้อง อันสอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา กิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ จึงเป็นการเติมเต็มศักยภาพของนักศึกษานอกเหนือจากความรู้ด้านวิชาการในห้องเรียน อันเป็นสิ่งสำคัญที่คณะนิติศาสตร์ มฉก.พยายามปลูกฝังให้กับบัณฑิตของคณะเสมอมา